Thứ Ba, 26 tháng 4, 2016

NGUYỄN NGỌC BÍCH, TẤM LÒNG CHO QUÊ HƯƠNG


Góp bút: Thích Giác Đức, Bùi Diễm, Dan Southerland, Ngô Thanh Hải, Hoàng Đức Nhã, Đoàn Hữu Định, Nguyễn Quốc Quân, Lê Phú Nhuận, Trần Dũng, Tạ Văn Tài, Võ Văn Ái & Ỷ Lan, Jeannette Kwok, Trần Văn Sơn, Bùi Văn Phú, Jackie Bông, Nguyễn Long, Phạm Trần, Ca Dao, Cao Nguyên, Cao Văn Hở, Chu Lynh, Đặng Đình Khiết, Đặng Lâm, Đinh Hùng Cường, Đinh Quang Anh Thái, Đoàn Viết Hoạt, Đỗ Thành Công, Giao Chỉ, Hoàng Thị Quỳnh Hoa, Hoàng Vy Kha, Hồ Trường An, Hồng Thủy, Hồ Văn Sinh, Lê Mạnh Hùng, Lý Kiến Trúc, Lưu Nguyễn Đạt, Mai Thanh Truyết, Nguyễn Mậu Trinh, Nguyễn Gia Kiểng, Nguyễn Minh Cần, Nguyễn Thị Ngọc Dung, LM Nguyễn Hữu Lễ, Nguyễn Ngọc Hồ, Nguyễn Văn Khanh, Nguyên Lương, Nguyễn Long Quang, Nguyễn Thị Ngân, Nguyễn Thị Thanh Bình, Nguyễn Phương Uyên, Nguyễn Việt Nữ, Nguyễn Văn Sâm, Phạm Nam Phu, Phan Anh Dũng & Tâm Hảo, Phan Khâm & Vũ Hối, Phan Thanh Tâm, Phong Thu, Trần Huy Bích, Trần Mộng Tú, Trần Ngọc Thành, Thomas Công, Trần Phong Vũ, Trần Thị Thức, Trần Trung Việt, Trần Trung Đạo, Tâm Thường Định, Triệu Lương Dân, Trịnh Hội, Trịnh Bình An, Trương Hồng Sơn, Trương Anh Thụy, Từ Thức, Vân Lan, Võ Thành Nhân, Uyên Thao, Kim O’Connell, Pham Ngoc Que Chi…

LỜI NGỎ

Suốt 41 năm tại hải ngoại, không ít người Việt Nam yêu nước đã phục vụ quên mình cho lý tưởng tự do dân chủ của dân tộc Việt Nam; tuy nhiên, phải công nhận rằng ít người đã cống hiến một cách tích cực, liên tục và phong phú trong nhiều lãnh vực như Giáo sư Nguyễn Ngọc Bích. Ông đã thành lập hay góp phần thành lập và lãnh đạo nhiều tổ chức chính trị, cơ sở văn hóa, giáo dục, xã hội và truyền thông.
Dù hoạt động đa dạng và đa diện, mục đích chính của Giáo sư Nguyễn Ngọc Bích cũng chỉ nhằm đưa đất nước thoát khỏi ách độc tài Cộng Sản, xây dựng một Việt Nam tự do, dân chủ, nhân bản, thịnh vượng cho các thế hệ hôm nay và đời đời con cháu mai sau.
Bên cạnh tài năng, Giáo sư Nguyễn Ngọc Bích còn là một nhà đạo đức gương mẫu. Đức tính hài hòa, nhân hậu của ông rất dễ dàng nhận thấy. Con đường tranh đấu đầy khó khăn, nhưng cuối ngày, trên môi ông vẫn một nụ cười bao dung và thông cảm. Đức tính đó đã làm Giáo sư Nguyễn Ngọc Bích trở thành điểm hẹn của những người yêu nước Việt đang mưu tìm một hướng đi chung.
Ra đi là để trở về. Tối ngày 2 tháng Ba, 2016, hạt giống lành mà Giáo sư Nguyễn Ngọc Bích gieo xuống đã nở thành hoa trên cõi đời này. Giáo sư đã trở về ngay trên chính vòm trời gần 41 năm trước ông đã ra đi.
Một cụ già gần 80 tuổi qua đời mà ai cũng ngạc nhiên là một sự kiện hiếm hoi. Ngạc nhiên là phải. Bên cạnh tài năng đa diện và đa đạng, ông có một tâm hồn rất trẻ trung, phong phú. Ông ra đi khi đất nước còn quá cần những người như ông, khi Trung Cộng còn đang xâm chiếm Biển Đông và bao nhiêu lớp trẻ trong cũng như ngoài nước đang cần ông chăm sóc về văn hóa, giáo dục.
Để cám ơn những cống hiến lớn lao của giáo sư đối với quê hương đất nước và tưởng nhớ một nhà ngoại giao, nhà chính trị, nhà văn hóa, nhà giáo dục, Kỷ Yếu Nguyễn Ngọc Bích: Một Tấm Lòng Cho Quê Hương được thưc hiện và phát hành vào dịp tuần 49 ngày của giáo sư. Kỷ yếu cũng là nơi để gia đình giáo sư ghi nhận và cám ơn những cảm tình của bà con xa gần, tôn giáo, cộng đồng, tổ chức, đoàn thể qua nhiều hình thức đã bày tỏ lòng kính trọng đối với giáo sư và chia sớt nỗi buồn cùng tang quyến.
Giống như con người đa năng, đa diện và có đời sống tinh thần phong phú của giáo sư Nguyễn Ngọc Bích, nội dung của kỷ yếu cũng do sự đóng góp từ các tác giả thuộc nhiều khuynh hướng khác nhau, khả năng viết khác nhau và được trình bày dưới nhiều thể loại khác nhau. Đây không phải là tác phẩm văn chương, lý luận hay đề cao một quan điểm nhưng là kỷ niệm giữa những người còn sống về một người thân yêu vừa ra đi. Do đó, ngoại trừ lỗi chính tả và văn phạm căn bản, Ban Biên Tập không cắt bỏ, sửa đổi, thêm bớt bài viết. Nội dung của bài viết hoàn toàn do chính tác giả chịu trách nhiệm.
Chúng tôi cố gắng chạy đua với thời gian để kịp hoàn tất kỷ yếu trong tuần 49 ngày của giáo sư, do đó không thể tránh khỏi một vài sơ sót ngoài ý muốn. Chúng tôi cũng không thể in những bài nhận được sau thời hạn được ấn định khi kỷ yếu đã chuyển sang cho ban kỹ thuật. Kính mong quý vị cảm thông và tha thứ.
Trân trọng kính chào
Ban Biên Tập Tuyển Tập
Giáo Sư Nguyễn Ngọc Bích: Tấm Lòng Cho Quê Hương 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét