Thứ Năm, 3 tháng 3, 2016

Tạm Biệt Anh Nguyễn Ngọc Bích


Như mỗi buổi sáng, hôm nay sau khi vào online check mail, thấy không có gì quan trọng phải hồi âm ngay, tôi vào facebook. Vừa vào thì nhận được tin nhắn của bạn phương xa chia buồn cùng tôi về việc giáo sư Nguyễn Ngọc Bích từ trần!

Tôi không tin ở tin nhắn ngắn gọn, hỏi lại người nhắn tin thì được cho link vào search. Từ trang facebook bạn Trần Triét và search qua báo Người Việt tôi thấy được nguồn tin khả tín. Quả thực anh Nguyễn Ngọc Bích đã bỏ chúng tôi ra đi. Ra đi một cách đôt ngột không kịp giã từ gia đình và thân hữu. Tôi bàng hoàng và thực đau buồn!

Tôi vội điện thoại thông báo cho một số anh chị em trong Câu Lạc Bộ Văn Học Nghệ Thuật Hoa Thịnh Đốn về tin buồn này. Miền Đông Bắc, sau cơn ngủ qua đêm, tin nhận chậm nên có người vừa biết, có người chưa biết tin buồn. Tiếp đó là email qua lại và gởi lời chia buồn nhanh đến gia đình anh Nguyễn Ngọc Bích!

Giáo sư Nguyễn Ngọc Bích, người anh kính mến của tôi đã vĩnh viễn cách xa những thân hữu quanh anh. Nhắc đến giáo sư Nguyễn Ngọc Bích, trong giới văn học và truyền thông, tôi nghĩ người biết và hiểu anh không ít. Bởi nguyên cả cuộc đời anh luôn tận tâm với sứ mệnh của người cầm bút vì chính sử và tận tình với quê hương dân tộc.

Ngoai cơ sở xuất bản "Tổ Hợp Miền Đông" do chính anh thành lập với mục đích nghiên cứu văn học sử Đông Phương và xuất bản những quyển sách có giá trị phục hồi và khai sáng văn học sử Việt Nam.

Cứ nhìn vào tiểu sử và quá trình hoạt động của anh, đủ thấy đây là một điển hình nhân cách sống vì Dân và vì Nước.
Hạnh phúc lắm cho tôi khi được anh tiếp nhận với cả tình của một người anh và một người bạn. Qua thư riêng và điện thoại giao tiếp giữa anh và tôi, lúc nào cũng đầy ắp tình thân mến tâm giao.

Anh chia sẻ với tôi những ân tình trên chữ nghĩa khi tôi gởi anh một bài viết mới. Anh nói: "Cao Nguyên vẫn giữ phong cách riêng chuyển tải ân tình chữ nghĩa đến với Người và Đất rất chân thành". Lời nói của anh là món quà đẹp anh tặng tôi và nhắc tôi luôn nhớ mãi trách nhiệm của người cầm bút thật thà với chữ nghĩa và trân trọng người đọc bằng một chữ Tình.

Tấm lòng sống vì mọi người của anh được tất cả anh chị em trong CLB Văn Học Nghệ Thuật Hoa Thịnh Đốn ghi nhận sâu sắc và tâm đắc. Nên chi trong những buổi họp cộng đồng, hội cao niên, câu lạc bộ Tin Sách ... mà thiếu vắng anh là như thiếu một tâm hồn đồng điệu cả về mặt nhân sinh nghệ thuật sống làm người trong tâm tư người cầm bút thân ái và nhân bản.
Từ những lẽ đó, tôi nghĩ trong hiện hữu các sinh hoạt cộng đồng hay văn học anh không cô đơn, vì bên anh luôn có thân hữu đồng hành. Hơn thế, người luôn đồng hành cùng anh ở mọi nơi và mọi lúc là Tiến sĩ Đào Thị Hợi - người vợ cũng là người trợ tá đắc lực của anh, cùng làm việc và cùng chia sẻ buồn vui qua những thăng trầm thời cuộc.
Viết về anh hôm nay, tâm tư tôi hoàn toàn lắng đọng riêng nghĩ về anh sau phút giây bàng hoàng nhận được tin buồn!

Anh ra đi, tôi cũng bị hẩng một ước mong thực hiện thi tập "Nhà Việt Nam", mà anh hứa sẽ giúp tôi chuyển dịch sang Anh Ngữ để chuyển tải đến các bạn trẻ về tâm huyết của thế hệ đàn anh những tâm tư và nguyện vọng phục hưng tự do dân chủ cho Việt Nam sau thảm trạng chiến tranh và chiếm đoạt quê hương do tập đoàn cộng sản phương Bắc gây ra.

Trước sau gì mình cũng đến nơi mình phải đến, sẽ gặp lại đương nhiên ở một tinh cầu mới có sự sống vĩnh hằng. Thay vì nói lời vĩnh biệt, tôi xin được nói lời tạm biệt anh Nguyễn Ngọc Bích, người anh trọng kính của tôi. Tôi biết thời gian tới, trong mỗi kỳ họp cộng đồng hay văn học vùng thủ đô Hoa Thịnh Đốn, mọi người vẫn nhắc đến tên anh. Tạm biệt anh nhé, bình an trong cõi vĩnh hằng và tiếp trợ anh em còn ở lại tiếp tục sứ mạng của người cầm bút phục vụ tự do bác ái và nhân quyền .

Người em và người bạn thân tình của anh.

Cao Nguyên
Washington.DC - March 03,2016

@

R.I.P: Giáo sư Nguyễn Ngọc Bích

Giáo sư Nguyễn Ngọc Bích đột ngột qua đời lúc 12 giờ sáng ngày 3/3 (giờ miền đông Hoa Kỳ) khi đang trên chuyến bay tới thủ đô Philippines tham dự một hội nghị cổ súy cho chủ quyền Việt Nam ở Biển Đông.
Giáo sư Nguyễn Ngọc Bích, một học giả uy tín và cũng là một nhà hoạt động vì dân chủ-nhân quyền cho Việt Nam, vừa đột ngột qua đời khi đang trên chuyến bay tới thủ đô Philippines tham dự một hội nghị cổ xúy cho chủ quyền Việt Nam ở Biển Đông.

Giáo sư Nguyễn Ngọc Linh từ bang Virginia, anh trai giáo sư Bích, cho VOA Việt ngữ biết ông nhận được hung tin lúc 12 giờ sáng ngày 3/3 (giờ miền đông Hoa Kỳ) từ vợ giáo sư Bích, Tiến sĩ Đào Thị Hợi. Giáo sư Nguyễn Ngọc Linh:

image
"Nhận được tin báo do bà Bích gọi từ máy bay về trong khi máy bay còn chưa tới Manila, báo tin ông Bích mới bị cơn đau tim và đi rồi."






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét