Thấy tôi đứng loay hoay tìm kiếm mãi trên các kệ đầy 
   nhóc băng đĩa ngổn ngang, cô bé bán hàng đến gần hỏi: 
- Bác muốn kiếm loại nào?- Nhạc. Nhạc xưa.
   Cô đọc vài cái tên gì đó… 
- Không. Xưa hơn nữa kìa. Chừng nửa thế kỷ trước. Có không?- Bác chờ con lấy.
   Một lúc, cô mang ra một cái... giỏ, 
   đúng hơn là một cái rổ to, hình chữ nhật, chứa hàng ngàn đĩa CD, 
   buộc dây thun từng cộc nói bác lựa đi.
   Tôi giật mình thấy trên thành rổ dán 
   mấy mảnh giấy viết tay bằng chữ in khá to: SẾN GIÀ NAM.
   Tuần trước, vào một siêu thị ở một 
   tỉnh miền Đông nọ tôi thấy nơi người ta bán băng đĩa có rất nhiều rổ 
   đựng các thứ, được phân loại như có rổ phim hành động, phim kinh dị, 
   phim Mỹ, phim Hồng Kông... và đặc biệt có hai rổ ghi: Nhạc sến nam, 
   Nhạc sến nữ. Tôi định mua vài thứ xem sao, nhưng thấy kỳ kỳ nên 
   thôi. Tuy vậy, tôi cũng học được vài từ mới. Có điều ở cửa hàng này, 
   một cửa hàng bán băng đĩa khá lớn ở Thành phố có cách phân loại độc 
   đáo hơn: Sến Già Nam. Tôi đoán đây là loại nhạc “sến” dành riêng cho 
   nam giới “già”! 
- Có Sến Già Nữ không cháu? Tôi tò mò.- Dạ có. Bác kiếm xong Sến Già Nam con đưa Sến Già Nữ ra bác lựa!
   Thì ra nam nữ đây không phải khách 
   hàng mà là ca sĩ. “Sến” do “nam” ca sĩ hát cho người “già” nghe thì 
   gọi là ... Sến Già Nam v.v...Tiếng Việt ta thiệt hay! Nhớ lần ra Hà 
   Nội năm xưa, người ta giới thiệu tôi một xí nghiệp có tên là Xí 
   nghiệp Cao Xà Lá.  Hỏi “Cao xà lá” là cái gì? Là Cao su, Xà bông và 
   thuốc Lá, gọi tắt Cao Xà Lá!  
   Tôi vừa tủm tỉm cười vừa lựa đống 
   băng đĩa trong rổ Sến Già Nam, chọn được vài đĩa. Nhiều khi cả đĩa 
   chỉ có một bài ưng ý. Thôi vậy cũng được. Có một bài mình thích là 
   quý rồi ! Tôi hỏi còn Sến Già Nữ đâu? Cô bưng ra một rổ Sến Già Nữ 
   nữa và nhìn tôi có vẻ nghi tôi mê cô ca sĩ nào đó của năm mươi năm 
   trước! 
   “Sến” là gì ? Người ta bảo là do chữ 
   Marie sến, tức người giúp việc, người ở đợ, con sen,  người nhà quê, 
   ít học. Nhạc sến là nhạc... tầm thường, nhà quê mà các cô gái này 
   thường hát hỏng để trải tâm sự nỗi lòng khi vô công rỗi việc. 
   
   Đã có những bài báo, những tranh luận 
   sôi nổi về thứ nhạc « sến hay không sến” này. “Sến” mà sao người ta 
   thuộc, người ta khắc cốt ghi tâm? “Sến” mà sao người ta cười người 
   ta khóc?... Gần đây trên mạng, nhiều bạn trẻ « còm » rằng nhờ “sến” 
   mà nuôi dưỡng được tâm hồn trong một thế giới vô cảm, và có bạn còn 
   rất tự hào rằng đã sưu tầm được hàng ngàn bản nhạc « sến » để làm 
   của quý!
   Còn tôi, tôi chỉ biết nhạc hay hay dở 
   với mình mà thôi. Hay là thứ làm tôi “rung động sáu cách” (nhãn nhĩ 
   tỷ thiệt thân ý)..., còn dở là nhạc “nghe không vô” !
   Chiều làng em 
   của Trúc Phương chẳng hạn, với tôi là một bài hay, không chỉ rất 
   lãng mạn “khói lam buồn như muốn ngừng thời gian” mà còn do tác gải 
   viết bài này lúc ở Bình Tuy, quê tôi, cho một cô gái mà tôi có lẽ 
   cũng quen biết.
Anh ơi nhớ về thăm thôn xưa,
Để nghe tiếng ngọt ngào ru bóng dừa
Xa xôi bước người anh lữ thứ
Nhớ thương hoài câu hát chiều làng em..
   Còn Mộng ban đầu của Hoàng 
   Trọng làm sao quên được:
Trông em mừng vườn cauTrái mập tròn xuân mới
Bỗng me cười me nóiCon bé lớn thật mau
Mai mốt mẹ ăn trầu
   « Mai mốt mẹ ăn trầu » bây giờ không 
   còn nữa nên « đám trẻ » không biết là phải rồi. Còn những trái cau 
   « mập tròn xuân mới » cũng khó kiếm ! Bây giờ là bưởi, là dưa hấu cả 
   rồi!
   Rồi Lối về xóm nhỏ của Trịnh 
   Hưng 
Có những chiều hôm
Trời nghiêng nắng xế đầu non
Nắng xuống làng thôn
Làm cho đôi má em thêm giòn
Lúa đã lên bông
Mắt già tươi sáng thôi chờ mong
Tiếng hò cô gái bên Cửu Long
Mơ rằng mai lúa lên đầy bông...
   hay Tình lúa duyên trăng của 
   Hoài An 
Quê hương ta đất xưa vốn nghèo
Nhưng giàu tình thương nhau
Biết yêu lúa mầu xa cuộc đời cơ cầu
Gái trai biết làm tròn lời thề khi ban đầu
   Tôi không hiểu vì sao những lời ca 
   đầy tình quê hương, đất nước, tình gia đình, tình gái trai « biết 
   làm tròn lời thề khi ban đầu» như vậy mà « sến » được ? 
   Hà Đình Nguyên 
   trong một bài báo về vấn đề nhạc sến đã viết: 
   « ...nhưng không biết do đâu 
   mà hầu như tất cả các bản nhạc được sáng tác trước 1975 - nhất là 
   những bản có điệu boléro, rumba... đều bị quy là nhạc sến (tiếng 
   "sến" được hiểu theo nghĩa dè bỉu, mỉa mai, khinh thị...). 
   
   ... nhưng sẽ thật sai lầm khi quan 
   niệm "nhạc sến" với hàm ý khinh thị, chê bai bởi trong dòng nhạc 
   bình dân này có rất nhiều tuyệt tác mà chưa chắc các nhạc sĩ dòng 
   nhạc "hàn lâm" đã sáng tác được, như: Khúc ca ngày mùa (Lam Phương), 
   Hoài thu (Văn Trí), Xóm đêm (Phạm Đình Chương), Ai lên xứ hoa đào 
   (Hoàng Nguyên), Nắng chiều (Lê Trọng Nguyễn), Đường xưa lối cũ 
   (Hoàng Thi Thơ), Nửa đêm ngoài phố (Trúc Phương), Thương hoài ngàn 
   năm (Phạm Mạnh Cương), Nắng lên xóm nghèo (Phạm Thế Mỹ)... » 
   Còn nhà thơ Đỗ Trung Quân có 
   một bài thơ được Vũ Hoàng phổ nhạc rất hay tên Phượng Hồng có lần 
   bực mình : 
   "Nói chú đừng giận, bài Phượng Hồng 
   phổ thơ của chú sến chảy nước", chàng trai 20 tuổi tóc tai kiểu 
   hip-hop nói thẳng thừng. …Thế hệ trẻ 8X hôm nay không thể tin nổi, 
   không thể chấp nhận nổi có một gã nào đó trạc tuổi mình suốt một năm 
   dài ngồi cạnh bàn, học cùng lớp để ý cô bạn gái mà vẫn cứ: "bài thơ 
   còn trong cặp... giữa giờ chơi mang đến lại mang về...". Nhát gái 
   đến thế, "yếu" đến thế thì "sến" là cái chắc. Bây giờ, chỉ cần một 
   cú nhắn tin chớp nhoáng là alê hấp! Ra cà phê hộp ngồi ngay. Yêu à? 
   Tỏ tình à? Đây, nhanh gọn lẹ: "Anh là number one, vừa đẹp trai lại 
   vừa dễ thương...". Không yêu nữa cũng chẳng sao: "thà như thế, thà 
   rằng như thế...". Đỡ lôi thôi, đỡ mất thì giờ, khỏi mang tiếng 
   "sến"… 
   Gần đây nhiều ca sĩ bắt đầu quay về 
   với nhạc « sến » có lẽ để đáp ứng nhu cầu tình cảm của con người 
   trong một thế giới ngày càng vô cảm chăng! Có điều, vì sến... thiếu 
   gốc nên nhiều khi hát sai mà không hay. Chẳng hạn « Đêm qua chưa mà 
   trời sao vội sáng » trong  Chiếc lá cuối cùng của Tuấn Khanh, 
   có ca sĩ hát ngon lành « đêm chưa qua mà trời sao vội sáng » ! 
   Qua chưa với chưa qua khác nhau xa quá ! Cũng như « Bây 
   giờ tháng mấy rồi hỡi em » của Từ Công Phụng mà hát thành « Bây giờ 
   mấy tháng rồi hỡi em ? »... thì nguy tai ! 
   Tôi vẫn còn nhớ những đêm ngồi nghe 
   Tuấn Khanh đàn piano dưới chân cầu sắt Đa Kao trong một quán cà phê 
   nhỏ chênh vênh...   
Đêm qua chưa mà trời sao vội sáng
Một đàn chim cánh nhỏ chở mùa sang
Chiều vào thu tiễn em sầu lạnh giá
Lá trên cành từng chiếc cuốn bay xa ...
   (xin đừng nhầm với các nhạc sĩ Tuấn 
   Khanh, Hoài An đương thời).
   Tôi 
   chắc rồi một hôm nào đó cậu trai 8X kia sẽ tìm đến bản nhạc “sến 
   chảy nước” nọ và rồi 8X sẽ được thay thế bởi 9X, 0X… Rồi sẽ có những 
   người tìm đến Sến Già Nam, Sến Già Nữ như tôi hôm nay cho mà coi!
   
   
   Không lâu lắm đâu! Hãy đợi đấy!  
   Đỗ Hồng Ngọc
   (Saigon 3.3.2013)
Nguồn: http://www.viet-studies.info/DoHongNgoc_SenGiaNam.htm 
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét