Thứ Ba, 26 tháng 1, 2016

Không Phải Chỗ Của Em



đúng ra hôm nay 
em có mặt ở trường 
vui với bạn cùng các thầy và cô giáo 
bước vào lớp học 
với niềm hân hoan cùng chữ nghĩa 
với niềm tin mai này em sẽ trưởng thành 
trong ước mong tận tụy với chính mình 
đủ sức ghé vai gánh những việc đời 
đang chờ mở cửa vào tương lai tươi sáng 
với niềm khát vọng tự do 
của bản thân và của quê hương

nhưng anh đã gặp em tại nơi 
không phải chỗ của em 
để nhặt nhạnh những đồ phế thải 
có thể đổi được bát cơm lót dạ trong ngày

không phải chỗ của em 
nơi những góc đường chật hẹp 
để ngủ qua đêm 
khi thức dậy thêm những ngày mai 
đến nơi không phải chỗ của em

dĩ nhiên 
không phải chỗ của anh 
gặp em trên hành trình cuộc sống anh đi qua 
và gặp em trong những tình huống ấy 
khi em không có hy vọng đứng thẳng lên 
đúng chỗ của mình

không phải ngẫu nhiên 
hai hành trình sống song song 
hội tụ nơi một điểm nhìn 
nếu ánh mắt em và anh 
không cùng giao thoa vào điểm sống 
còn đọng lại giữa tình người

còn đọng lại trong ánh mắt 
khẩn thiết muốn được nhận 
dù chỉ bằng một nụ cười 
cũng đủ biết còn có người nhìn vào 
chỗ không phải của em

trong ánh mắt cảm thông 
sự có mặt của em ở nơi 
không phải chỗ của em hôm nay 
để biết hằng ngày 
còn có những bạn của em 
lầm lũi đi vào chỗ không phải của mình

trên hành trình cuộc sống 
anh mang theo tâm tư của em 
và những bạn của em 
với niềm hy vọng 
mỗi ngày được nhìn các em 
đứng đúng chỗ của em 
nơi sân trường 
nơi xí nghiệp 
nơi công sở 
gởi nhau nụ cười 
với ánh mắt giao thoa đồng cảm 
hạnh phúc mình đang có 
dẫu nhỏ nhoi

ráng lên em nhé 
rồi sẽ có chỗ của em 
đứng trong ngày mai 
với chính em 
và với quê hương mình

với chút quà hôm nay 
em nhận từ anh 
nhận từ nơi 
không phải chỗ của em 
để nhớ vào ngày mai 
em sẽ đứng đúng chỗ của mình

nhớ nhé em 
chúng ta cùng hy vọng 
mỗi người sẽ đứng dúng chỗ của mình 
vì mình và vì cả niềm tin 
mỗi thân phận đời 
được nhìn bởi ánh mắt 
khát khao tình thân ái 
vì con người và vì cả quê hương!

đúng ra hôm nay 
vào những ngày chớm xuân 
trước thềm năm mới 
các em của anh 
phải được đứng đúng chỗ của mình 
với niềm vui thêm một tuổi mới trong đời 
trên hành trình sống xứng đáng
của những người vì mọi người
vì tương lai của một thế hệ trẻ Việt Nam

nhớ nhé em 
chúng ta cùng hy vọng
mỗi con người sẽ đứng đúng chỗ của mình
với quyền làm người
trong suốt hành trình sống
vì thương yêu và vì quê hương !


Cao Nguyên 
Đông Bắc Mỹ - Jan 26, 2016

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét