Thứ Hai, 9 tháng 1, 2012

Huyền Thoại Rồng Tiên


Mỗi độ Xuân sang lại mang theo hình dáng một con vật hộ trì trong năm. Năm nay là Năm NhâmThìn hay là Năm Rồng.
Rồng là vật thần thọai của người phương Đông, biểu tượng uy quyền của vua chúa . Rồng hiện diện ở khắp mọi nơi, dưới nước, trên mặt đất và trong không gian .Rồng còn Là vị Thần linh của nghề nông. Nhà nông thường cầu nguyện Rồng đổ mưa khi hạn hán, phun lửa ra uy diệt quỉ dữ, mang điều lành cho nhân gian . huyền thoại này đã làm Thanh Trí xúc cảm mà vẽ nên tranh Rồng 

Huyền Thọai Cha Rồng Mẹ Tiên Lạc Long Quân Âu Cơ

Rồng không những là vật thần thoại của người phương Đông mà là huyền sử của dòng Việt.
Huyền Thoại "Cha Rồng Mẹ Tiên" , "Cha Lạc Long Mẹ Âu Cơ” hay "Con Rồng Cháu Tiên" là niềm tự hào đối với mỗi con dân Việt, di sản thiêng liêng,quí báu nhất mà các bật tiền nhân Việt Nam đã truyền lại cho con cháu hậu thế.
Một Huyền thoại đã thấm đượm vào tâm hồn Thanh Trí . Nhất là nét đẹp của nàng Tiên, Công Chúa Chim, là Âu Cơ Mẹ Việt Nam, cùng sự tôn kính bái phục tấm lòng rộng lượng bao dung, chiu đựng của bà (khi làm vợ Lạc Long Quân dưới thủy phủ rồi sinh trăm trứng nở trăm con . Một mình nuôi con,chờ chồng..( và sau Lạc Long Quân đã chia 5o con theo cha, sống ven biển với nghề đánh cá. 50 con theo mẹ Âu Cơ lên núi trồng cây hái quả sinh sống bằng nghề nông.
Trong niềm thương cảm người xưa mẹ Âu Cơ, mẹ Việt Nam . Thanh Trí đã vẽ thành tranh để tưởng nhớ tiền nhân . 

Thanh Trí
Sacramento 12/2011





Họa Sĩ Thanh Trí

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét