Thứ Tư, 2 tháng 2, 2011

Thêm Một Xuân Tình




“Xuân của đất trời nay mới đến, trong tôi xuân đến đã lâu rồi”! Ai viết câu thơ này mà hay quá vầy nè? Xin lỗi vì tôi đã quên tên tác giả rồi. Thế nào cũng có người bảo: “Ấy là còn khá, có khi còn quên luôn cả thơ đấy chứ!” Lạy trời, quên gì thì quên, đừng cho tôi quên thơ, và nhất là ca dao Việt Nam. Lạy trời cho cái bệnh Alheimer đáng ghét đừng có hỏi thăm sức khỏe tôi! Để mỗi độ xuân về lòng tôi lại thêm dạt dào tình cảm.

Không biết đây là lần thứ mấy Tết Việt Nam mình rơi vào đúng ngày lễ hội của yêu thương này, nhưng điều đó quả thật là thú vị, xuân mà đi với tình thì còn gì bằng. Cho nên chúng ta lại có thêm một xuân tình.

Mỗi năm vào thời gian này, thủ đô Hoa Kỳ đang mở hội hoa anh đào, theo thông lệ hằng năm lễ hội này thu hút được rất nhiều du khách đổ về đây để thưởng ngoạn hoa. Cây anh đào được ưa chuộng nhờ những bông hoa nở vào lúc chớm xuân. Cây anh đào cho hoa từ màu hồng thắm đến hồng nhạt, có loại thật nhạt gần như trắng. Hoa anh đào rất được ưa chuộng ở Á Châu và Âu Châu. Nhưng thủ đô Washington là nơi có những cây anh đào nổi tiếng nhất thế giới. Năm 1912 Nhật Bản đã tặng cho Hoa Kỳ 3,000 cây anh đào làm quà hữu nghị. Có đến 12 giống trong 3,000 gốc anh đào đó, nhưng nhiều nhất là giống có tên là Yoshino.

Nhiều năm sau, Nhật lại tặng thêm 3,800 cây anh đào nữa. Đến đầu thập niên 1980, Hoa Kỳ đem những cành chiết từ các cây anh đào giống Yoshino ở thủ đô Washignton tặng lại cho nước Nhật để thay thế cho những gốc đào ở Nhật đã bị tàn phá trong một trận lụt. Và nếu ai đến thủ đô vào thời điểm này thì chớ quên xem hoa anh đào nở rộ. Ngoài vùng hồ ngay trung tâm Washington, tại tiểu bang Maryland, vùng phụ cận thủ đô, nơi có một khu gia cư rộng lớn, trong đó hầu như nhà nào cũng trồng anh đào. Đặt chân đến nơi này giữa mùa hoa nở, khách có cảm giác như lạc vào đào nguyên.

Mỗi năm, khi anh đào nở, khách thập phương kéo đến xem khá đông, trong số này có rất nhiều người Nhật. Vào những ngày hoa nở rộ, mỗi trận gió nhẹ cũng đủ tạo nên một trận mưa hoa, làm cánh đào rơi xuống phủ một lớp phớt hồng lên đám cỏ xanh đẹp không khác gì bồng lai tiên cảnh. Rồi sau nhiều lắm là một tuần lễ hay 10 ngày, từ những nụ hàm tiếu cho đến lúc mãn khai, những bông hoa rồi sẽ rụng hết, lá nõn xuất hiện thay cho cái màu hồng của hoa lúc ấy chỉ còn là một lời hứa hẹn đợi đến năm sau sẽ tái ngộ cùng khách nhân gian.

Chẳng biết quý vị đã đọc qua câu chuyện này chưa: Sáng sớm ngủ dậy, vén rèm cửa sổ, một cô giáo thấy một bó hoa tươi đặt ngay trước cửa nhà mình. Ngày thứ hai, thứ ba vẫn có người tặng hoa. Đến ngày thứ tư, cô thức dậy từ lúc 5 giờ sáng, nép người bên cửa sổ và chờ đợi... Từ xa, một đứa bé chầm chậm tiến đến trước cửa nhà cô. Trong tay em là một bó hoa tươi. Bị “bắt quả tang”, cậu bé ấp úng: “Thưa cô, không phải chỉ mình em đâu. Đây là thỏa thuận giữa chúng em. Trước khi cô đến đây, chúng em đã có một cô giáo. Nhưng có một người đàn ông, cũng từ thành phố lên. Mỗi lần đến thăm cô giáo, ông ấy lại tặng cô một bông hoa thật đẹp, thật tươi. Ít lâu sau, cô giáo đi theo người đàn ông đó. Chúng em buồn lắm vì nghĩ không tặng hoa cho cô giáo cũ nên cô ấy mới bỏ đi. Vì thế, lần này trước khi có người đàn ông tới, mỗi ngày chúng em sẽ thay phiên tặng cô một bó hoa.

Xuân năm nay là “xuân tình” nên bên cạnh hoa anh đào không thể không nhắc tới hoa hồng, vì cây anh đào cùng một họ với cây hoa hồng. Như mọi năm, những bó hồng nhập cảng từ Nam Mỹ đợi được kiểm tra tại phi trường quốc tế Miami ở Florida, chờ chuyển đi khắp các tiểu bang, để mọi người thương yêu tặng nhau vào dịp lễ Valentine. Và bạn có biết không người ta đã nghiên cứu được rằng những giấc mơ ngọt ngào đã được tạo nên từ... hoa hồng.

Làm thế nào để có những giấc mơ ngọt ngào? Rất đơn giản, bạn hãy tìm đến những đóa hồng... Hay tặng cho người mà bạn thương quí những đóa hồng. Thật vậy! Theo một nghiên cứu của các nhà khoa học thì việc ngửi hương của những đóa hồng sẽ giúp bạn có những giấc mơ thật ngọt ngào. Các nhà khoa học cho biết các thử nghiệm đã cho thấy một điều rằng nếu trong phòng ngủ của bạn có những đóa hồng nó sẽ giúp bạn trải qua những giấc mơ ngọt ngào và dịu nhẹ.

Trong suốt quá trình nghiên cứu, mùi hương hoa hồng đã được xịt dưới mũi của 15 phụ nữ đang ngủ khoảng 10 giây trong suốt 30 đêm. Sau khi tỉnh giấc các tình nguyện viên đều cho biết họ đã trải qua những giấc mơ nhẹ nhàng hơn trước đây. Các phân tích cụ thể đã cho thấy mùi hương hoa hồng chỉ có ảnh hưởng tốt đến những xúc cảm của giấc mơ chứ nó không biến thành một phần của giấc mơ bởi những người phụ nữ này không hề mơ về những đóa hồng.

Vậy bạn còn đợi gì mà không gởi những đóa hồng đến cho những tình thân của bạn vào ngày Valentine này. Hồng thường được xem là loại hoa đẹp nhất trong tất cả các loài hoa, dù đôi khi gai của nó làm tay (hay lòng ta) rướm máu. Dường như không có một thi sĩ nào, thuộc bất kỳ trường phái nào trong thế giới văn học lại không ca tụng loài hoa này. Hồng được nhắc đến bởi các nhà văn đầu tiên thuộc thời cổ đại, như Herodotus đã đề cập đến hoa hồng kép. Trong “Bài hát của Salomon” có nhắc đến hoa hồng của Sharon cũng như đã nhắc đến các vườn hồng ở Jericho.

Vào thời trung cổ, những người Công giáo đã chọn hoa hồng làm biểu tượng cho máu của những người tử vì đạo. Hồng còn được dành riêng để dâng tặng cho Đức Mẹ Maria và các hạt của chuỗi tràng hạt đầu tiên, do Thánh St. Dominic nghĩ ra, đã được làm từ những cánh hồng thơm ngát, được nén thật chặt như ép khuôn để trở thành từng hạt.

Hồng đỏ là hoa của truyền thuyết và thần thoại, tượng trưng cho một tình yêu mãnh liệt và đậm đà, tỏ sự hạnh phúc vinh dự. Còn hồng trắng biểu hiện cho tình yêu trong sáng, cao thượng. Hoa hồng luôn gắn liền với tình yêu và sắc đẹp của phụ nữ. Truyền thuyết kể rằng: Khi nữ thần tình yêu Aphrodite, được sinh ra trên biển cả, những bọt sóng bao phủ lấy thân trần của nàng và hóa thành những bông hồng trắng khi rơi xuống đất. Theo các nhà nghiên cứu về thần thoại, cũng chính nàng đã tạo ra bông hồng đỏ khi Adonis, chàng thanh niên đẹp trai mà nàng yêu bị một con lợn lòi tấn công, lúc chạy đến để cứu chàng, nàng đã bị gai của một cây hồng cào xước, máu của nàng đã làm cho hoa từ màu trắng chuyển sang màu đỏ.

Với hồng nhung là tình yêu say đắm và mãnh liệt. Khi bắt đầu một tình yêu mơ mộng thì hãy chọn hồng phấn. Yêu mà không muốn nói ra thì chọn hoa hồng viền trắng là tình yêu kín đáo, sâu sắc, sẵn sàng hy sinh cho người mình yêu. Hoa hồng có nguồn gốc phương Đông nhưng ngày nay nó đã nở hoa trên khắp địa cầu với hương thơm tinh tế nhất, màu sắc rực rỡ nhất và những chiếc lá tươi xanh nhất! trong tất cả các vẻ đẹp của thiên nhiên. Từ năm 2004, người Nhật đã giới thiệu những đóa hồng xanh vào ngày 30 tháng 6, với người mẫu Aya Kato. Những đóa hồng này được thực hiện bằng kỹ thuât DNA, ghép từ màu xanh của các loại hoa khác, cho ra đời những đóa hồng màu xanh đầu tiên trên thế giới. Chỉ chưa biết hồng xanh tượng trưng cho điều gì đây?

Trong cái Tết đặc biệt vừa xuân vừa tình này làm cho tôi nhớ đến một câu nhạc Pháp: “Ôi tình yêu của ta, hãy giữ chặt chấn song. Thời gian sẽ vụt ngang qua. Và thời gian là một tên man rợ chẳng khác nào Attila. Nơi nào vó ngựa nó đi qua. Tình yêu chẳng còn mọc lại nổi” (Mon amour tiens bien la barre, le temps va passer par là, et le temps est un barbare dans le genre d'Attila, par là où son cheval passe, l'amour ne repousse pas).

Câu hát trên kia đã không đúng với thời điểm Đông Tây chan hòa này, nơi mà thời gian và tình yêu gặp nhau chung một ngày, chung một nhịp đập giao thoa của vũ trụ. Chúc tất cả mọi người một mùa xuân hạnh phúc cùng những giấc mơ ngọt ngào .

Ngô Tịnh Yên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét